วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เหยื่อตกปลาหน้าดินแหล่งน้ำธรรมชาติ

ปลาที่ตกได้
ปลายี่สก  นวลจันทร์ สวาย  จีน ตะเพียน ตะโกก อีกา ปลาแรด น้ำหลัง ปลาเกล็ดอื่นๆ 

ส่วนผสม
- ขนมปังปั่น 2  ถุง (ถุงละประมาณ 1  กิโลกรัม)
- ขนมปังไผ่เขียว 1  ถุง
- เหยื่อยี่สก  1-2 กำมือ
- หมักดำ ออกกลิ่นมะขวิด 1-2 กำมือ
- รำละเอียด 4-5 กำมือ
- ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ 

วิธีทำ
ตามมาครับ...

วิธีใช้
         เรื่องเหยื่อตกปลาหน้าดินที่ผมใช้เป็นประจำนั้น  ผมจะตกแต่บ่อธรรมชาติครับ....เหยื่อที่ผมใช้จะเป็นขนมปังปั่น  2  ถุง  นำมาผสมด้วยขนมปังไผ่เขียว  1 ถุง  เหยื่อยี่สกอาจจะเป็นของลุงโอ๋ หรือยี่ห้ออื่นก็ได้ หรือหมักดำกลิ่นออกมะขวิดครับสัก 2 - 3 กำมือครับ  ผมว่าถ้าใส่มากมันจะฉุนเกินไป เอาพอหอมๆ นิดๆ  และใส่ลำระเอียดสัก  4-5 กำมือ  ครับ  พอลงน้ำรำจะฟุ้ง...ละลายหอมฟุ้ง ปลาชอบครับ
        เทคนิคในการตกปลา  ผมคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญมากครับ....  เวลานวดเหยื่อผมใช้น้ำที่บ่อที่จะตกผสมครับ....นวดเหยื่อพอเหนียว อย่าให้เหนียวมาก  ถ้าเหนียวมากไปปลาก็จะไม่ค่อยกินครับ  เอาพอดีคือพอปั้นได้ไม่ต้องเหลวมากหรือแข็งมากพอนิ่มๆ  มือครับ....
ผมใช้ตะกร้อเบ็ดผูกเอง เบ็ดเบอร์ 12 ครับ ผูกเบ็ด 2  ตัว ล่าง-บน หรือจะผูก 3  ตัว บน  2  ตัวล่าง 1  ตัว ก็ได้  ตัวเบ็ดเป็นเบ็ดธรรมดาๆ  หรือเบ็ดกามาก็ได้แล้วแต่สะดวก  สำหรับผมไม่เคยใช้เบ็ดกามา มานานแล้วครับ  มันแพงและมีไม่กีตัว  อ้าและง้างเหมือนกันเมื่อโดนปลาใหญ่ๆ  ผมใช้เบ็ดธรรมดาไม่ต้องมียี่ห้อ กล่องหนึ่งมี 100 ตัวครับ  ผมเคยซื้อมาจากตลาดโรงเกลือกล่องละ 15  บาทเอง  เอาอยู่หมดครับแต่ต้องใจเย็นๆ อย่ารีบร้อนอัดปลามากเกินไปนัก....เอาเหยื่อที่ผสมแล้วหุ้มตะกร้อ เบ็ดตัวบนเกี่ยวเม็ดโฟม ตัวล่างหุ้มด้วยฟาร์มเฮ้าส์ชิ้นเล็กๆ ไม่ต้องใหญ่มาก ขนาดของผม 1  แผ่นตัดเป็น  6  ชิ้นย่อยน่ะครับ 
          เทคนิคเวลาตีเหยื่อ เหยื่อลูกแรก ผมจะปั้นลูกใหญ่ๆ หน่อย เพื่ออ่อยด้วยแต่พอลูกต่อมาก็ลูกพอดีๆ  ครับ....
    ที่สำคัญครับ ผมไม่เอาเหยื่อขึ้นบ่อยๆ เมื่อเหยื่อตกน้ำถ้าไม่มีปลาเล็กเข้ากวนเหยื่อจะละลายกองอยู่กับตะกร้อ ธรรมชาติของปลาหน้าดินจะมาดูดเหยื่อ เม็ดโฟมที่เราเกี่ยวไว้ก็จะลอยเข้าปากปลา .... ผมเห็นนักตกปลาหลายคนชอบเปลี่ยนเหยื่อบ่อยๆ  ผมจะใช้เวลาสัก 2-3  ชั่วโมงต่อเหยื่อ 1  ลูก  ถ้าไม่มีปลาเล็กๆ  กินครับ  ถ้ามีปลาเล็กๆ มากวนก็อาจจะ  สัก 2 ชั่วโมงเปลี่ยนทีครับ...เวลาตีก็ตีให้ลงจุดเดิมๆ ครับ  ถ้ามีหลายคันก็ตีใกล้บ้างไกลบ้างครับ  สังเกตุว่าปลากินใกล้หรือไกลครับ....
    พิมพ์มาตั้งนาน ... ขออภัยครับอันนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวของผมที่ใช้อยู่ครับ  บางท่านอาจจะผสมมะพร้าวขูดและอะไรอีกก็แล้วแต่เทคนิคของใครของมันครับ.... ขอให้โชคดีและมีความสุขกับการตกปลานะครับ...
    ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจและยินดีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น